October 22, 2020 admin 0 Comments

เรื่องราวการเรียนรู้ในหน่วยบูรณาการสู่ชีวิต เรื่อง “ชีวิตสัตว์ในฤดูร้อน” ของเด็กๆ อนุบาล โรงเรียนรุ่งอรุณ ที่สะท้อนให้เห็นถึงการเป็นนักออกแบบการเรียนรู้ (Learning Designer) ของครูปฐมวัย ที่เชื่อมั่นและวางใจในศักยภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน แล้วออกแบบกระบวนการเรียนรู้ (Learning Process Design) ให้เด็กได้ลงมือทำ มีประสบการณ์ตรง เป็นการเรียนรู้ที่มีชีวิตชีวา และเชื่อมโยงกับชีวิตจริงของเขา จนเกิดเป็นความรู้ความเข้าใจในทุกมิติ ทั้งความรู้ (Head) ทักษะ (Hand) และจิตสำนึกที่ดี (Heart) ตามเป้าหมายที่ครูวางไว้ คือ การรับรู้ว่าตนเองเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ และมีส่วนช่วยดูแลธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

Learning Designer ครูนักออกแบบการเรียนรู้ เป็นสื่อในโครงการสื่อสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม ระยะที่ 2 (แม่ครูหัวใจใหม่) โดยความร่วมมือระหว่างกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สถาบันอาศรมศิลป์ และมูลนิธิโรงเรียนรุ่งอรุณ เพื่อสกัดองค์ความรู้ที่สำคัญต่อการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย ได้แก่ การมองเห็นสภาวะการเรียนรู้ของผู้เรียน (Visible Learning) การออกแบบกระบวนการเรียนรู้ที่ท้าทายศักยภาพแห่งวัยของผู้เรียน (Learning Process Design) และการออกแบบพื้นที่การเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ (Learning Space) แล้วจัดทำเป็นสื่อวีดิทัศน์และหนังสือชุด ครูปฐมวัยหัวใจแม่ เพื่อเป็นคู่มือสำหรับครูปฐมวัย พ่อแม่ ผู้ปกครอง ในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาเด็กอย่างเป็นองค์รวม

Leave a Reply:

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.